PHP infoBoard v.5 PERFECT
www.siam55.com
 

คาถาชินบัญชร








คาถาชินบัญชร สวดก่อนนอน

 







 
  No Image ผู้โพส : คาถาชินบัญชร
สถานะ : ทั่วไป

Reply : [ คาถาชินบัญชร ] แทรกข้อความ ในกรอบแรก
5/10/2010 - 14:46
Add?  No Card  Bad Report  Delete
 




 

พระคาถาชินบัญชร
สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต  พรหมรังสี)
วัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหาร 

     
    
 

         เพื่อให้เกิดอานุภาพยิ่งขึ้น  ก่อนเจริญภาวนาชินบัญชรให้ตั้งนะโม    จบ  แล้วระลึกถึงและบูชา   เจ้าประคุณสมเด็จด้วยคำว่า

         ปุตตะกาโม  ละเภ  ปุตตัง  ธะนะกาโม ละเภ  ธะนัง  อัตถิ กาเย กายะญายะ  เทวานัง ปิยะตัง สุตตะ วา อิติปิ  โส  ภะคะวา  ยะมะราชาโน  ท้าวเวสสุวัณโณ  มะระณัง  สุขัง  อะระหัง  สุคะโต  นะโม  พุทธายะ   
      

 
 
๑. ชะยาสะนาคะตา พุทธา
จะตุสัจจาสะภัง  ระสัง
๒. ตัณหังกะราทะโย พุทธา 
สัพเพ ปะติฏฐิตา มัยหัง
๓. สีเส ปะติฏฐิโต มัยหัง
สังโฆ  ปะติฏฐิโต มัยหัง
๔. หะทะเย เม  อะนุรุทโธ
โกณทัญโญ ปิฏฐิภาคัสมิง
๕. ทักขิเณ  สะวะเน มัยหัง
กัสสะโป จะ มะหานาโม
๖.  เกสันเต   ปิฏฐิภาคัสมิง
นิสินโน  สิริสัมปันโน
๗. กุมาระกัสสะโป เถโร
โส มัยหัง วะทะเน นิจจัง
๘. ปุณโณ  อังคุลิมาโล  จะ
เถรา  ปัญจะ อิเม ชาตา
๙. เสสาสีติ  มะหาเถรา
เอเตสีติ  มะหาเถรา
ชะลันตา  สีละเตเชนะ
๑๐. ระตะนัง ปุระโต อาสิ
ธะชัคคัง  ปัจฉะโต  อาสิ
๑๑. ขันธะโมระปะริตตัญจะ
อากาเส  ฉะทะนัง  อาสิ
๑๒. ชินะ นานาวะระสังยุตตา
วาตะปิตตาทิสัญชาตา
๑๓.
อะเสสา  วินะยัง  ยันตุ
วะสะโต เม สะกิจเจนะ
๑๔. ชินะปัญชะระมัชฌัมหิ
สะทา ปาเลนตุ มัง
๑๕.
อิจเจวะ  มันโต
ชินานุภาเวนะ
ธัมมานุภาเวนะ
สังฆานุภาเวนะ

สัทธัมมานุภาวะปาลิโต
เชตะวา มารัง สะวาหะนัง
เย  ปิวิงสุ  นะราสะภา.
อัฏฐะวีสะติ นายะกา

มัตถะเก เต มุนิสสะรา.
พุทโธ ธัมโม ทะวิโลจะเน
อุเร สัพพะคุณากะโร
สารีปุตโต  จะ ทักขิเณ

โมคคัลลาโน จะ  วามะเก.
อาสุง  อานันทะราหุโล
อุภาสุง วามะโสตะเก
สุริโยวะ  ปะภังกะโร
โสภี โต  มุนิปุงคะโว 
มะเหสี  จิตตะวาทะโก
ปะติฏฐาสิ  คุณากะโร
อุปาลี  นันทะสีวลี
นะลาเฏ ติละกา มะมะ.
วิชิตา  ชินะสาวะกา
ชิตะวันโต  ชิโนระสา

อังคะมังเคสุ  สัณฐิตา
ทักขิเณ  เมตตะสุตตะกัง
วาเม  อังคุลิมาละกัง
อาฏานาฏิยะสุตตะกัง
เสสา  ปาการะสัณฐิตา

สัตตะปาการะลังกะตา
พาหิรัชฌัตตุปัททะวา.
อะนันตะชินะเตชะสา

สะทา สัมพุทธะปัญชะเร
วิหะรันตัง  มะหีตะเล *
สัพเพ เต  มะหาปุริสาสะภา.
สุคุตโต  สุรักโข

ชิตุปัททะโว
ชิตาริสังโฆ
ชิตันตะราโย

จะรามิ  ชินะปัญชะเรติ.
 
 

   
*บางตำราใช้ เกเสนเต,เกสะโต,ก็มี
 ** ฉบับสิงหลไม่มีวรรคนี้ 
***.มะหีตะเล  บาลีออกเสียงเป็น มะฮีตะเล  

      พุทธะมังคะละคาถา 
ของสมเด็จพระพุฒาจารย์  (โต  พรฺหมรังสี)
  

 
 

 

     สัมพุทโธ  ทิปะทัง  เสฏโฐ
โกณทัญโญ  ปุพพะภาเค จะ
สารีปุตโต  จะ  ทักขิเณ
ปัจฉิเมปิ  จะ  อานันโท
โมคคัลลาโน  จะ  อุตตะเร
อิเม  โข  มังคะลา  พุทธา
วันทิตา  เต  จะ  อัมเหหิ
  
เอเตสัง อานุภาเวนะ
นิสินโน  เจวะ  มัชฌิเม
อาคเณยเย จะ  กัสสะโป
หะระติเย  อุปาลิ  จะ

พายัพเพ  จะ  ควัมปะติ
อีสาเนปิ  จะ  ราหุโล
สัพเพ  อิธะ  ปะติฏฐิตา

สักกาเรหิ  จะ  ปูชิตา
สัพพะโสตถี  ภะวันตุ  โน
 
 


อิจเจวะมัจจันตะนะมัสสะเนยยัง
นะมัสสะมาโน  ระตะนัตตะยังยัง
ปุญญาภิสันทัง  วิปุลัง  อะลัตถัง
ตัสสานุภาเวนะ  หะตันตะราโย  

 
 

คำแปล : พระคาถาชินบัญชร

๑.พระพุทธเจ้าและพระนราสภาทั้งหลายผู้ประทับนั่งแล้วบนชัยบัลลังก์  ทรงพิชิตพระยามาราธิราชผู้พรั่งพร้อมด้วยเสนาราชพาหนะแล้ว       เสวยอมตรส  คืออริยสัจธรรมทั้งสี่ประการ  เป็นผู้นำสรรพสัตว์ให้ข้ามพ้นจากกิเลสและกองทุกข์ 

๒. มี  ๒๘  พระองค์  คือ  พระผู้ทรงพระนามว่าตัณหังกรเป็นอาทิ  พระพุทธเจ้าผู้จอมมุนีทั้งหมดนั้น

๓.ข้าพระพุทธเจ้าขออัญเชิญมาประดิษฐานเหนือเศียรเกล้าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประดิษฐานอยู่บนศีรษะ  พระธรรมอยู่ที่ดวงตาทั้งสอง  พระสงฆ์ผู้เป็นอากรบ่อเกิดแห่งสรรพคุณอยู่ที่อก 

๔.พระอนุรุทธะอยู่ที่ใจ  พระสารีบุตรอยู่เบื้องขวา  พระโมคคัลลาน์อยู่เบื้องซ้าย  พระอัญญาโกณทัญญะอยู่เบื้องหลัง 

๕. พระอานนท์กับพระราหุลอยู่หูขวา  พระกัสสปะกับพระมหานามะอยู่ที่หูซ้าย

๖. มุนีผู้ประเสริฐ  คือ  พระโสภิตะผู้สมบูรณ์ด้วยสิริ ดังพระอาทิตย์ส่องแสงอยู่ที่ทุกเส้นขน  ตลอดร่างทั้งข้างหน้าและข้างหลัง 

๗. พระเถระกุมารกัสสปะผู้แสวงบุญทรงคุณอันวิเศษ  มีวาทะอันวิจิตรไพเราะอยู่ปากเป็นประจำ 

๘. พระปุณณะ  พระอังคุลิมาล  พระอุบาลี  พระนันทะ  และพระสีวลี  พระเถระทั้ง    นี้  จงปรากฎเกิดเป็นกระแจะจุณเจิมที่หน้าผาก 

๙.  ส่วนพระอสีติมหาเถระที่เหลือ  ผู้มีชัยและเป็นพระโอรสเป็นพระสาวกของพระพุทธเจ้าผู้ทรงชัยแต่ละองค์ล้วนรุ่งเรืองไพโรจน์    ด้วยเดชแห่งศีล ให้ดำรงอยู่ทั่วอวัยวะน้อยใหญ่ 

๑๐. พระรัตนสูตรอยู่เบื้องหน้า พระเมตตาสูตรอยู่เบื้องขวา   พระอังคุลิมาลปริตรอยู่เบื้องซ้าย  พระธชัคคะสูตร  อยู่เบื้องหลัง 

๑๑. พระขันธปริตร  พระโมรปริตร  และพระอาฏานาฏิยสูตร  เป็นเครื่องกางกั้นดุจหลังคาอยู่บนนภากาศ 

๑๒. อนึ่งพระชินพุทธเจ้าทั้งหลายนอกจากที่ได้กล่าวมาแล้วนี้  ผู้ประกอบพร้อมด้วยกำลังนานาชนิดมีศีลาทิคุณอันมั่นคง  คือสัตตะปราการเป็นอาภรณ์มาตั้งล้อมเป็นกำแพงคุ้มครองเจ็ดชั้น

๑๓. ด้วยเดชานุภาพแห่งพระอนันตะชินเจ้าไม่ว่าจะทำกิจการใด ๆ เมื่อข้าพระพุทธเจ้าเข้าอาศัยอยู่ในพระบัญชร   แวดวงกรงล้อมแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ขอโรคอุปัทวะทุกข์ทั้งภายนอกและภายในอันเกิดแต่โรคร้าย  คือ  โรคลมและโรคดีเป็นต้น  เป็นสมุฏฐานจงกำจัดให้พินาศไปอย่าได้เหลือ

๑๔. ขอพระมหาบุรุษผู้ทรงพระคุณอันล้ำเลิศทั้งปวงนั้นจงอภิบาลข้าพระพุทธเจ้า  ผู้อยู่ในภาคพื้นท่ามกลางพระชินบัญชร  ข้าพระพุทธเจ้าได้รับการคุ้มครองปกปักรักษาภายในเป็นอันดีฉะนี้แล

๑๕.  ข้าพระพุทธเจ้าได้รับการอภิบาลด้วยคุณานุภาพแห่งสัทธรรม  จึงชนะเสียได้ซึ่งอุปัทวันตรายใดๆ ด้วยอานุภาพแห่งพระชินะพุทธเจ้า  ชนะข้าศึกศัตรูด้วยอานุภาพแห่งพระธรรม  ชนะอันตรายทั้งปวง  ด้วยอานุภาพแห่งพระสงฆ์  ขอข้าพระพุทธเจ้าจงได้ปฏิบัติและรักษาดำเนินไปโดยสวัสดีเป็นนิจนิรันดรเทอญ ฯ  

 
 
 

 อานิสงส์ชินบัญชร

  พระคาถาชินบัญชรนี้เป็นคาถาที่ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก  ตกทอดมาจากลังกาเจ้าประคุณสมเด็จ ฯ  ค้นพบในคัมภีร์โบราณได้ดัดแปลงแก้ไขแต่ง เติมให้ดีขึ้นเป็นเอกลักษณ์พิเศษได้เนื้อถ้อยกระทงความสมบูรณ์แปลออกมาแล้ว มีแต่สิ่งสิริมงคลแก่ผู้สวดภาวนาทุกประการ 

พระคาถานี้เป็นการอัญเชิญพระพุทธานุภาพแห่งพระบรมศาสดาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระพุทธเจ้าที่ได้เคยมาตรัสรู้ก่อนหน้านั้น  จากนั้นเป็นการอัญเชิญพระอรหันต์ขีณาสพ  อันสำเร็จคุณธรรมวิเศษแต่ละองค์ไม่เหมือนกัน นอกนั้นยังอัญเชิญพระสูตรต่าง ๆ อันโบราณาจารย์เจ้าถือว่า  เป็นพระพุทธมนต์อันวิเศษแต่ละสูตรมารวมกันสอดคล้องเป็นกำแพงแก้วคุ้มกันตั้งแต่กระหม่อมจอมขวัญของผู้ภาวนาพระคาถาลงมาจนล้อมรอบตัว  จนกระทั่งหาช่องโหว่ให้อันตรายสอดแทรกเข้ามามิได้ 

 
 
 

อานุภาพแห่งพระคาถาชินบัญชร

          ผู้ใดได้สวดภาวนาพระคาถาชินบัญชรนี้  เป็นประจำอยู่สม่ำเสมอ  จะทำให้เกิดความสิริมงคลสมบูรณ์พูนผล  ศัตรูหมู่พาลไม่กลํ้ากราย  ไปทางใด  ย่อมเกิดเมตตามหานิยม  เกิดลาภผลพูนทวี  ขจัดภัยจากภูตผีปีศาจ  ตลอดจนคุณไสยต่าง ๆ ทำน้ำมนต์รดแก้วิกลจริตแก้สรรพโรคภัยหายสิ้น  เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต  มีคุณานุภาพตามแต่จะปรารถนา  ดังคำโบราณว่า  "ฝอยท่วมหลังช้าง" จะเดินทางไปที่ใด  ๆ สวด  ๑๐  จบ  แล้วอธิษฐานจะสำเร็จสมดังใจ  

 
 
 

การเริ่มต้นและวิธีสวด

          การเริ่มต้นสวดภาวนาให้หาวันดีคือ  วันพฤหัสบดีเป็นวันเริ่มต้น  โดยน้อมนำดอกไม้  ธูปเทียนถวายบูชาคุณพระรัตนตรัยและดวงพระวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าประคุณสมเด็จ ฯ  ถ้าไปที่วัดระฆังก็ใช้ได้  ถ้าไปไม่ได้ก็ให้ระลึกถึงท่านและหันหน้าไปทางวัดระฆังก็ใช้ได้  เมื่อบูชาพระรัตนตรัยและดวงวิญญาณของเจ้าประคุณสมเด็จแล้ว  จึงเริ่มต้นสวดโดยอ่านตามบทให้ได้    จบ  ก็เป็นอันเสร็จพิธีเริ่มต้น  

 
  No Image หัวข้อ : 0356-1 (No. 1)
ผู้โพส : พระคาถาชินบัญชร สถานะ : ทั่วไป

Reply Number 1 แทรกข้อความ ในกรอบที่ 1
5/10/2010 - 14:48
Add?  No Card  Bad Report  Delete
 

หัวข้อ : 0356-1 | ตอบ : 1 | เลขหน้า : 1 ถึง 1


  เพิ่มข้อความในหัวข้อรวม : คาถาชินบัญชร หัวข้อรวม